รถยนต์พลังงานไฟฟ้า อนาคตที่ใกล้แค่เอื้อม

รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถพลังงานไฟฟ้า คือชื่อที่เราได้ยินจากข่าวสารตามหน้าสื่อมาสักพักใหญ่แล้วซึ่งในหลายประเทศก็ได้มีการพัฒนาและวิจัยเทคโนโลยีและความเป็นไปได้ต่างๆในการนำรถพลังงานไฟฟ้าที่ปราศจากการใช้เชื้อเพลิงออกมาใช้งานจริงบนท้องถนน ซึ่งจากเทคโนโลยีการพัฒนาที่ก้าวหน้านั้นทำให้ความเป็นไปได้ในการที่สักวันหนึ่งประเทศไทยจะได้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบจริงๆก็ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมสักเท่าไร
บทความนี้จึงจะพาทุกคนไปเจาะลึกวิวัฒนาการ เทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้าและพาไปทำความรู้จักกับผู้นำด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารวมไปถึงโอกาสของบ้านเรากับการที่จะได้ใช้รถยนต์พลังงานสะอาดนี้นั้นจะมีมากแค่ไหนสามารถติดตามทั้งหมดได้ในบทความนี้

รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเรื่องเก่าที่เล่าใหม่

 รถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นไม่ใช่พึ่งจะถูกผลิตหรือคิดค้นขึ้นมาในยุคนี้แต่อย่างใด เพราะในอดีตหลายประเทศทั่วโลกได้มีการนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาใช้งานจริงกันแล้วหลายครั้ง โดยจุดสูงสุดของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอยู่ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ต่อเนื่องศตวรรษที่ 20
 ซึ่งขณะนั้นพลังงานเชื้อเพลิงแบบอื่นมีราคาที่สูงและมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นจำนวนมากจึงทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ากลายเป็นทางเลือกที่ได้รับความสนใจต่อผู้ใช้งานในหลายประเทศ แต่สุดท้ายด้วยข้อจำกัดของทางด้านเทคโนโลยีทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นดาวรุ่งที่พุ่งไม่สุดเมื่อเจอสกัดขาด้วยเครื่องยนต์สันดาป ที่ภายในมีประสิทธิภาพที่สูงกว่า หลังจากนั้นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งในช่วงสั้นๆระหว่าง ค.ศ. 1970 – 1980 เนื่องจากปัญหาเดิมๆคือ การเกิดวิกฤตพลังงาน

ภาพโดย: www.timeline.com

ในช่วงศตวรรษที่ 21 รถยนต์พลังงานไฟฟ้ากลับมาได้รับความสนใจและพัฒนาอย่างจริงจังอีกครั้งเพราะแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพมากขึ้น ระบบพลังงานการจัดการที่ดีขึ้นรวมไปถึงพลังงานเชื้อเพลิงในโลกที่ดีดราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการตื่นตัวของประชากรโลกต่อสภาวะโลกร้อนที่เกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจึงทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเริ่มกลับเข้ามายังกระแสอีกครั้งพร้อมการพัฒนาที่จริงจังเพื่อหวังให้นำมาเป็นพลังงานทางเลือกของทุกคนในอนาคตอันใกล้นี้

               Tesla ผู้นำด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
ภาพโดย: www.motortrend.com
หากพูดถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแล้วไม่กล่าวถึงแบรนด์ Tesla ผู้นำและผู้พลิกหน้าประวัติศาสตร์รถยนต์พลังงานสะอาดนี้ให้กลับมาเป็นที่น่าสนใจอีกครั้งก็คงจะยังไงอยู่ เพราะเทรสล่าได้เริ่มผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าออกมาครั้งแรกในปี 2008 ในชื่อ Tesla Roadster ซึ่งมีราคาสูงถึง 100,000 ดอลลาห์สหรัฐ แต่ทั้งนี้ก็ยังได้รับการตอบรับจากผู้ใช้รถที่ดีพอสมควรเมื่อสามารถทำยอดขายได้ถึง 2000 คันในปีนั้น

สำหรับ Tesla Roadster นั้นเป็นรถสปอร์ตไฟฟ้าที่มีพละกำลังจากการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเต็มระบบสูงสุด 288 แรงม้า ที่ 500-600 รอบต่อนาที ให้แรงบิด 370 นิวตันเมตร ที่ส่งกำลังแบบ Single Ratio เก็บพลังงานด้วย แบตเตอร์รี่ลิเธียมไอออน สำหรับการชาร์จไฟ 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้มากสุดถึง 394 กิโลเมตรและใช้เวลาในการชาร์จไฟอยู่ที่ 7.5 ชั่วโมง
วิดิโอจาก:https://www.youtube.com/watch?v=2B_N1AM7IAE
ถึงแม้ Tesla Roadster จะถูกถอดออกจากสายพานการผลิตไปเมื่อปี 2011 แต่ Tesla ก็ยังส่งรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รุ่นอื่นออกมาอีก 3 รุ่น คือ  

  • Tesla Model S จุดเด่นของรุ่นนี้คือระบบช่วยในการขับขี่หรือ Autopilot โดยสนนราคาจับจองเป็นเจ้าของอยู่ที่ประมาณ 60,000 – 100,000 ดอลลาห์สหรัฐ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเหมือนเช่นเคยเมื่อสามารถทำยอดขาไยด้ถึง 100,000 คัน ในปี 2015

  • Tesla Model X หลังจากประสบความเร็จจากการโฉมสปอร์ตซุปเปอร์คาร์แล้ว ทาง Tesla จึงได้ท้าทายความสามารถของตนเองอีกครั้งโดยการส่งรถทรงครอสโลเวอร์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีล้ำๆอย่างบานประตูคู่หลังที่สามารถเปิดได้แบบปีกนกออกมาสู่ตลาดภายในปีเดียวกันหลังประสบความสำเร็จจาก Model S ซึ่งก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากไม่แพ้รุ่นก่อนหน้า

  • Tesla Model 3 รุ่นล่าสุดที่เลือกปล่อยออกมาสู่ตลาด ณ ขณะนี้โดยรอบนี้กลับมาทำในรูปโฉมซีดาน 5 ที่นั่งเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้รถที่มีครอบครัว สำหรับรูปลักษณ์ของรุ่นนี้นั้นเป็นการผสมที่ลงตัวระหว่าง Model S กับ X มาพร้อมขุมพลังไฟฟ้าที่มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลาต่ำกว่า 6 วินาที วิ่งได้ไกล 340 กิโลเมตรด้วยแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน

  • นอกจากนี้ในปี 2019 ทางเทสล่ามีการวางแผนจะนำ Tesla Roadster กลับมาทวงบัลลังค์เจ้าแห่งความเร็วและแรงที่สุดของโลกอีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้นมีการเคลมว่าจะสามารถทำความเร็ว 0 – 100 กม./ชม. ได้ในเวลาแค่ 3-4 วินาทีเท่านั้น

โอกาสของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากับประเทศไทย


สำหรับประเทศไทย ณ ตอนนี้คงต้องบอกว่ายังคงเป็นเรื่องยากที่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบจะแจ้งเกิดแบบเต็มตัวในบ้านเราด้วยเหตุหลายปัจจัย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถเป็นไปได้เลยเมื่อในตอนนี้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้หันมาให้ความสนใจและพัฒนาพร้อมเปิดช่องให้รถยนต์ไฟฟ้ามีโอกาสเกิดในบ้านเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่และ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ในอนาคตรวมไปถึงการผลักดันจากทางรัฐบาลที่สนับสนุนให้คนไทยหันมาใช้รถพลังงานไฟฟ้า

โอกาสของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากับประเทศไทย


สำหรับประเทศไทย ณ ตอนนี้คงต้องบอกว่ายังคงเป็นเรื่องยากที่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบจะแจ้งเกิดแบบเต็มตัวในบ้านเราด้วยเหตุหลายปัจจัย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถเป็นไปได้เลยเมื่อในตอนนี้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้หันมาให้ความสนใจและพัฒนาพร้อมเปิดช่องให้รถยนต์ไฟฟ้ามีโอกาสเกิดในบ้านเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่และ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ในอนาคตรวมไปถึงการผลักดันจากทางรัฐบาลที่สนับสนุนให้คนไทยหันมาใช้รถพลังงานไฟฟ้า
ภาพโดย: www.motortrivia.com

แต่ทั้งนี้คงต้องใช้เวลาอีกสักพักใหญ่ที่เราจะได้มีโอกาสได้ลองใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในบ้านเราเพราะด้วยข้อจำกัดและการเปลี่ยนแปลงที่ต้องยกเครื่องในหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็น 
  • การปรับตัวของผู้ใช้งาน
  • สถานีชาร์จไฟฟ้า
  • ศูนย์ซ่อมบำรุง
  • อะไหล่สิ้นเปลือง  
  • การกำหนดภาษีรถยนต์

ถึงแม้จะต้องใช้เวลาในการปรับตัวพักใหญ่แต่ตัวแทนภาครัฐอย่างการไฟฟ้านครหลวงก็ได้   มีการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า MEA-EV ออกมาวิ่งบนท้องถนนเพื่อแสดงออกถึงการสนับสนุนในการใช้พลังงานสะอาดชนิดนี้โดยการไฟฟ้ายืนยันว่าในอนาคตจะมีการเพิ่มสถานีชาร์จไฟไปยังทั่วประเทศเพื่อรองรับต่อการใช้งาน
 นอกจากนี้ทางด้าน ปตท. ปั๊มน้ำมันยักษ์ใหญ่ก็ได้มีการเข้าร่วมวงด้วยการขยายสถานีชาร์จไฟ 6 แห่งในปัจจุบันและจะเพิ่มขึ้นอีก 20 แห่งในอนาคตเพื่อรองรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่จะมีมากขึ้นในอนาคต

 จากราคาน้ำมันที่ดีดตัวสูงขึ้นเรื่อยๆทำให้ทั่วประเทศรวมไปถึงประเทศไทยตื่นตัวและหันมาให้ความสนใจในการใช้รถยนต์พลังงานสะอาดเพื่อลดปัญหามลพิษอย่างรถยนต์ไฟฟ้าทำให้ในอนาคตอีกไม่นานเชื่อได้เลยว่าวงการรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นที่หน้าจับตาอย่างมาก
 ซึ่งต้องมาติดตามกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้วรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะสามารถแจ้งเกิดและถูกเลือกให้เป็นยานพหานะที่คนทั้งโลกเลือกใช้งานเป็นอันดับแรกได้หรือไม่หรือจะถูกพับเก็บลงกล่องเหมือนอย่างหลายครั้งในอดีตที่ผ่านมา
 อีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจคือ เมื่อรถยนต์ไฟฟ้านี้พัฒนาจนสามารถขับขี่บนท้องถนนได้แล้วนั้น ประกันภัยรถยนต์ที่สามารถใช้กับเจ้ารถยนต์ไฟฟ้าได้ จะต้องเปลี่ยนรูปแบบกรมธรรม์และความคุ้มครองใหม่ หรือ สามารถใช้ความคุ้มครองแบบเดียวกับรถยนต์ในปัจจุบันได้ ก็เป็นเรื่องที่เราต้องติดตามกันต่อไป
 อ้างอิง
นายพรณรงค์ คงอรุณ 5981119011 D3

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ27 มกราคม 2565 เวลา 09:47

    Merkur Solingen - Fine Fine Gaming Slot machines
    Merkur Solingen merkur - fine-gaming slot machine. This deccasino product may 제왕카지노 have originated in 카지노 Germany. This product may have originated in Germany. The Merkur

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บูชาหลักร้อย พุทธคุณหลักล้าน พระสมเด็จอนุสรณ์ 122 ปี วัดระฆัง

มาทำความรู้จักกับ วงorchestra กันดีกว่าครับ